Thứ Ba, ngày 29 tháng 7 năm 2008

NHẠC TWIST

Trước thập kỷ 60, hầu như tất cả các điệu nhảy đều được coi là nhảy theo kiểu “touch” vì những người tham gia cần phải chạm tới người khác trong quá trình nhảy. Với sự xuất hiện của một điệu nhảy mới vào năm 1960, The Twist, cái nhìn về các điệu nhảy phổ thông đã thay đổi. Twist trở thành một điệu nhảy đầu tiên của nhạc Rock trong đó các đôi nhảy không hề chạm vào nhau trong quá trình nhảy. Twist ngay lập tức được rất nhiều người đem ra mổ xẻ tranh luận và tự hỏi xem nó liệu là một điệu nhảy hay là một bài tập thể dục. Tất nhiên, các teenager thích điệu nhảy này còn mặc kệ người lớn họ nghĩ gì.

Nghệ sỹ khởi đầu của Twist là Chubby Checker. Chubby nổi tiếng với điệu nhảy này đến nỗi dân chúng không cho phép ông được biểu diễn một thể loại nhạc nào khác nữa. Thật không may mắn cho Chubby, điều này đã cản trở tính sáng tạo của ông khi đến với các loại nhạc khác và đã giới hạn sự nghiệp của ông rất nhiều.

Nhạc Twist khá đơn giản, vẫn dùng nhịp 12 khuông của blues với ca từ theo kiểu shout style. Nhạc Twist có nhịp điệu khá mạnh và cũng chẳng quan tâm tới ca từ nhiều, nó chỉ để nhảy, nhảy và nhảy.

Chubby Checker đã nói về sự phát triển của Twist như sau :

“Vào năm 1959, Kal Mann gọi cho tôi từ Cameo và nói,”Chúng tôi có một bản thu âm tên là “The Twist”, Tôi nói rằng “Ừ, tôi có biết Hank Ballard và the Midnighters đã thu âm bài đó.” Ngay lập tức Kal nói với tôi “Biết rồi, nhưng tôi nghĩ chúng ta có thể thêm chút nhảy nhót vào đó.” Tôi đã đồng ý.

Hank Ballard là một thần tượng của tôi, một con người rất nổi tiếng vào thập kỷ 50. Ông đã thực hiện những bài hát mà tôi nghĩ chắc chẳng ai hát được như thế “Annie Had a Baby”, “Work with Me, Annie”. Radio không bao giờ phát những bản nhạc của ông, nhưng những bọn trẻ như tôi thì yêu các bài hát đó.

Do vậy, tôi đã không lưỡng lự và tới ngay Cameo-Parkway. Chúng tôi đã thực hiện “The Twist” với 3 bước nhảy. Vấn đề là làm thế nào để chúng ta diễn tả được với công chúng nhỉ? Tôi cũng chẳng biết cuối cùng ai đã nghĩ ra được nhưng có một cách đơn giản thế này này :” Cứ tưởng tượng anh dùng hai chân của mình để dập tắt một điếu xì gà, và sau đó cùng với nhịp của bản nhạc, anh dùng phần dưới của mình để nghiền nát nó ra”. Cái công thức văn vẻ nhỏ bé này đã thay đổi cả thế giới.

…Có lẽ, “The Twist” thực sự đã phá hỏng cả đời tôi. Tôi đang trên đường để trở thành một nghệ sỹ biểu diễn ở câu lạc bộ lớn, và nó đã quét sạch mọi ham muốn của tôi. Không ai nghĩ rằng tôi là người có tài…”

Dựa trên nền tảng của Twist, một số các điệu nhảy khác đã được ra đời với cùng một công thức “couple-apart”. The Jerk, the Watusi, the Fly, the Pony bắt đầu được công chúng yêu thích. Bên cạnh sự phát triển của các thể loại âm nhạc phổ thông, The Twist đã xuất hiện bên cạnh sự phát triển của nhạc Rock như một thể loại có thể dễ dàng nhảy theo và đã trở thành truyền thống của người Mỹ.

nguồn : sưu tầm

Chubby Checker - Let's Twist Again




Fat Boys The Twist




Em 20 Anh 40 - 60 năm cuộc đời - Kim - tăng quốc thái





Kim



Không có nhận xét nào: